Viêm tai chó: 3 Nguyên nhân và cách điều trị

Viem tai cho

Viêm tai chó không thực sự là một tình trạng cụ thể; nó thực sự là một triệu chứng, như nhiễm trùng tai.

Bởi vì những vấn đề này có thể gây đau đớn cho chó nên không có lý do gì để chúng phải chịu đựng một cách vô cớ. Biết các dấu hiệu và triệu chứng của các bệnh viêm tai chó, cách phòng ngừa và bạn có thể làm gì khi chúng xảy ra.

Nguyên nhân

Cùng với hiện tượng chảy mủ tai, nếu tai chó của bạn có vẻ đau khi bị chạm vào, hoặc chó nghiêng đầu sang một bên, vấp ngã hoặc vòng sang một bên, vồ hoặc gãi tai, lắc đầu, hoặc nếu có mùi hôi tai, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tai phổ biến của chó:

1. Ve tai.

Mặc dù cực kỳ nhỏ nhưng ve tai có thể là một vấn đề lớn đối với chó, đặc biệt là những con non. Một dấu hiệu chó có thể bị ve là chảy mủ tai màu nâu đen, đóng vảy, thường trông giống như xi đánh giày khô. Các dấu hiệu khác bao gồm gãi và lắc đầu.

Viêm tai chó

Có một số phương pháp điều trị ve tai; một số lựa chọn chỉ tiêu diệt ve trưởng thành nhưng các sản phẩm mới hơn cũng loại bỏ trứng và các con chưa trưởng thành. Điều trị bằng các sản phẩm này dễ dàng hơn nhiều, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ thú y để tìm ra lựa chọn tốt nhất cho con chó của bạn.

2. Nhiễm trùng tai ngoài (viêm tai ngoài).

Chảy mủ tai như sáp, vàng hoặc nâu đỏ cũng có thể là dấu hiệu chó của bạn bị nhiễm trùng tai, có thể do dị ứng, mạt, sản xuất quá mức ráy tai, tắm quá nhiều hoặc bơi lội (có thể để lại quá nhiều hơi ẩm trong tai) hoặc các vấn đề khác. Các dấu hiệu bổ sung mà chó của bạn có thể bị nhiễm trùng tai là tai có mùi hôi; đau đớn; nóng hoặc viêm tai; cào cấu; hoặc lắc đầu.

Viêm tai chó

Một vấn đề như thế này cần sự quan tâm kịp thời của bác sĩ thú y của bạn. Điều trị nhiễm trùng tai ngoài có thể cần dùng thuốc kháng sinh cũng như thuốc bôi chống nấm, thuốc uống, dung dịch làm sạch tai hoặc dung dịch làm khô tai. Các vấn đề mãn tính đôi khi cần phẫu thuật.

3. Nhiễm trùng tai trong (viêm tai giữa) hoặc nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa).

Nhiễm trùng tai ngoài không được điều trị có thể dễ dàng dẫn đến nhiễm trùng tai giữa hoặc tai trong rất đau đớn, cả hai đều có các dấu hiệu tương tự như viêm tai ngoài, kèm theo đó là việc miễn cưỡng mở miệng hoặc các vấn đề trong việc giữ thăng bằng. Một số con chó có thể đi vòng tròn hoặc buồn nôn.

Điều trị nhiễm trùng tai có thể yêu cầu thuốc kháng sinh, rửa tai bởi bác sĩ thú y của bạn, hoặc phẫu thuật nếu nhiễm trùng nghiêm trọng.

Điều trị

Nhẹ nhàng kéo tai chó ra sau và quan sát bên trong. Những gì bạn sẽ thấy là một ống tai sạch và hồng. Nếu bạn nhận thấy dịch tiết ra, mẩn đỏ, sưng tấy hoặc có mùi hôi thì đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ thú y. Nếu không được điều trị, các vấn đề về tai ở chó có thể dẫn đến đau dữ dội, tụ máu (vành tai đầy lên với máu), vấn đề cân bằng và thậm chí điếc tai.

Viêm tai chó

Vì viêm tai chó có thể là kết quả của một số nguyên nhân và có thể có tất cả các loại mùi, màu sắc và sự nhất quán, nên đừng cố đoán xem điều gì gây ra tình trạng viêm tai chó. Tìm hiểu bằng cách đặt lịch hẹn với bác sĩ thú y, người có thể chẩn đoán nguyên nhân khiến chó bạn chảy mủ tai và kê đơn phương pháp điều trị tốt nhất.

Sử dụng thuốc chữa viêm tai chó

Nếu bác sĩ thú y kê đơn thuốc nhỏ tai để làm sạch dịch tiết ở tai của chó, bạn có thể cần phải nhỏ thuốc trong vài tuần.

• Đảm bảo bạn đã nhỏ thuốc tai. Sau đó, giữ yên đầu chó, ngón tay cái giữa mắt và mũi, các ngón tay quấn dưới hàm chó của bạn. Nhấc tai chó lên và làm sạch ráy tai dễ chạm vào bằng bông gòn và dung dịch vệ sinh tai. Không ngoáy sâu và không dùng tăm bông, điều này có thể làm tổn thương ống tai, ráy tai hoặc các mảnh vụn bám vào màng nhĩ.
  • Giữ cố định tay cầm của bạn, đặt vòi của thuốc nhỏ tai ở phần mở của ống tai của chó, nghiêng về phía mũi của chúng. Nhỏ theo số giọt quy định.
  • Giữ đầu chó của bạn để nó không thể lắc thuốc, sau đó nhỏ thuốc bằng cách gập tai chó xuống và nhẹ nhàng xoa bóp sụn ở gốc tai trong 30 giây.

Đảm bảo bạn tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y: Làm sạch ống tai có thể không tối ưu hóa một số loại thuốc nhất định và những loại thuốc khác có thể yêu cầu dùng thuốc thường xuyên hơn.

Ngăn ngừa các vấn đề về tai ở chó

Những con chó có tai cụp – chó săn, chó Spaniel – dễ bị các bệnh về tai hơn, nhưng bất kỳ con chó nào cũng có thể bị ve tai, bị nhiễm trùng hoặc bị dị ứng.

Ngăn ngừa các vấn đề về tai trước khi chúng bắt đầu có thể giúp con chó của bạn có một cuộc sống đầy đủ và vui vẻ. Mỗi khi tai chó của bạn bị viêm, các tuyến ráy tai bên trong sẽ trở nên lớn hơn và hoạt động mạnh hơn, đồng thời ống tai bị sẹo và thu hẹp lại, khiến chúng dễ gặp vấn đề trong tương lai. Giúp tai chó của bạn khỏe mạnh bằng cách thực hiện các bước sau:

Kiểm tra tai chó hai tuần một lần, kiểm tra bụi bẩn, mùi hôi và dị vật.

Giữ bên trong tai của chó sạch sẽ. Bạn có thể loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy bằng bông gòn tẩm dung dịch vệ sinh tai chó (không nhét bông gòn vào ống tai), hoặc quấn khăn ẩm quanh ngón tay và nhẹ nhàng lau sạch tai ngoài.

Viêm tai chó

Nếu con chó của bạn bơi nhiều hoặc có xu hướng bị nhiễm trùng tai, hãy hỏi bác sĩ thú y về các sản phẩm làm khô ống tai và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm men.

Bạn có thể cài đặt ứng dụng FVET Vietnam dành cho chủ nuôi thú cưng để hỏi đáp bác sĩ thú y nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí nhé.

Trả lời

error: Xin đừng copy em!